แบบทดสอบที่
2
ความหลากหลายทางชีวภาพ
1.
ระบบการจัดหมวดหมู่พืชของลินเนียส (Linnaeus) ยึดเกณฑ์ใด
ก
ขนาดและอายุของพืช ข ที่อยู่อาศัยและโครงสร้าง
ค
นับจำนวนโครงสร้างบางอย่าง
ง ความสัมพันธ์ทางพันธุกรรม
2.
สิ่งมีชีวิตที่มีโรงสร้างร่างกายเป็นโฮโมโลกัสกัน (Homologous
structure) ควรมีลักษณะใด
ก
โครงสร้างโฮโมโลกัสกัน ต้องทำหน้าที่เหมือนกัน
ข
สิ่งมีชีวิตเหล่านั้นต้องอยู่ในสปีชีส์เดียวกัน
ค
สิ่งมีชีวิตเหล่านั้น ควรสืบเชื้อสายมาจากบรรพบุรุษร่วมกัน
ง
สิ่งมีชีวิตเหล่านั้น ต้องมีกลุ่มของยีนมาจากประชากรเดียวกัน
3.
สิ่งมีชีวิตที่จัดกลุ่มให้อยู่ในลำดับด้วยกันต่อไปนี้ลักษณะเฉพาะร่วมกัน (Common
factor) มากที่สุด
ก
จีนัส
ข ออร์เดอร์
ค คลาส
ง สปีชีส์
4.
ประจักษ์พยานใดต่อไปนี้
ปกติจะใช้ในการระบุความสัมพันธ์ทางวิวัฒนาการร่วมกันของสิ่งมีชีวิต
ก
ความคล้ายคลึงทางโครงสร้าง
ข ความคล้ายคลึงทางสรีระ
ค
ความคล้ายคลึงทางหน้าที่
ง ความคล้ายคลึงทางการเปลี่ยนแปลง
5.
สาหร่ายในไฟลัมใดมีความสำคัญแง่เป็นผู้ผลิตที่มีปริมาณมารกที่สุดในมหาสมุทร
ก
สาหร่ายสีเขียว
ข สาหร่ายสีน้ำตาล
ค
สาปร่ายสีแดง
ง สาหร่ายสีน้ำตาลแกมเหลือง
6.
ถ้านักเรียนแยกเอาสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินออกไว้ต่างหากจากสาหร่ายพวกอื่น ๆ
ที่เหลือควรจะใช้ลักษณะใดเป็นเกณฑ์อ้างอิง
ก
ชนิดของสารสีที่ใช้ในการสังเคราะห์แสง
ข
ลักษณะโครงสร้างของเซลล์ เช่น นิวเคลียส พลาสติด
ค
จำนวนเซลล์และวิธีการสืบพันธุ์ทั้งแบบใช้เพศและไม่ใช้เพศ
ง
รูปร่างลักษณะ การจัดเรียงตัวของเซลล์
ว่าเป็นสายหรือคล้ายต้นพืชชั้นสูง
7.
สารพิษที่เรียกว่า อะฟลาทอกซิน (Afla-toxin) เกิดจากราชนิดใด
ก
Rhizopus
nigricans ข Aspergillus flavus
ค
Penicillium
notatum ง Saccharomyces cerevisiae
8.
สิ่งมีชีวิตที่จัดอยู่ในอาณาจักโปรติสตา ได้แก่ สิ่งมีชีวิตพวกที่
ก
มีโครงสร้างไม่ซับซ้อนและมีเซลล์เดียว
ข
มีโครงสร้างที่มีเซลล์เดียวหรือหลายเซลล์
ค
มีเซลล์เดียวหรือหลายเซลล์ก็ได้ แต่เซลล์ไม่รวมกันเป็นเนื้อเยื่อ
ง
มีเซลล์เดียวซึ่งสามารถทำหน้าที่ของสิ่งมีชีวิตได้ครบถ้วนภายในเซลล์
เดียว
9.
ผู้ที่ประสบผลสำเร็จในการพิสูจน์ทฤษฎีเชื้อโรคของหลุยส์พาสเตอร์ คือ
ก
อดอล์ฟ มาเยอร์ ข อเล็กซานเดอร์ เฟลมมิ่ง
ค
โรเบิร์ต คอคซ์ ง หลุยส์ พาสเตอร์
10.
วุ้นที่ใช้ทำขนม สารซิลิกาที่ใช้ทำเครื่องแก้ว ยาสีฟัน ทำฉนวนไฟฟ้าต่าง ๆ เหล่านี้
ได้มาจากสิ่งมีชีวิต
กลุ่มไหน
ก
แบคทีเรีย
ข เชื้อรา
ค สาหร่าย
ง โปรโตซัว
11.
เหตุผลข้อใดถูกต้องที่สุดในการที่กล่าวว่า
สาหร่ายทะเลขนาดใหญ่ไม่มีลำต้นที่แท้จริง เนื่องจากส่วนที
คล้ายลำตันของมันนั้นไม่มี
ก
เนื้อไม้ (wood) และเปลือกไม้ ข ท่อน้ำ ท่ออาหาร
ค
ข้อและปล้อง
ง ตาที่จะแตกกิ่งก้าน
12.
“พืชและสัตว์ มีความเจริญก้าวหน้าสูงกว่าโปรตีสต์”
ลักษณะสำคัญของพืชและสัตว์ที่สนับสนุน
คำกล่าวนี้
ก
มีหลายเซลล์
ข มีวัฏจักรชีวิตแบบสลับ
ค
มีระยะตัวอ่อน
ง มีขนาดใหญ่ซับซ้อน
13.
มอสเป็นพืชที่มีขนาดเล็ก ถ้าสมมติว่ามอสมีขนาดใหญ่เท่าต้นข้าวโพด มอสจะต้องตาย เพราะอะไร
ก
ขาดอาหารเนื่องจากไม่มีใบที่แท้จริง
ข
ขาดน้ำและอาหาร เนื่องจากไม่มีระบบท่อลำเลียง
ค
ขาดน้ำและแร่ธาตุ เนื่องจากไม่มีรากที่แท้จริง
ง
ขาดอาหาร เนื่องจากสังเคราะห์ด้วยแสงได้ไม่พอ
14.
เฟิร์น เป็นพืชที่มีประโยชน์มากพวกหนึ่ง ลักษณะเด่นที่ทำให้แยกออกจากพืชอื่น ๆ
ได้ง่าย คืออะไร
ก
ใบอ่อนม้วนคล้ายลานนาฬิกา ข ใบมีกลุ่มอับสปอร์อยู่ด้านล่าง
ค
ลำต้นเป็นเถามีลักษณะเหนียว ง ต้นสปอร์โรไฟต์ขึ้นบนต้นมีโตไฟต์
15.
การถ่ายละอองเกสรเริ่มปรากฏในพืชพวกใด
ก
พืชที่มีท่อลำเลียง ข พืชที่มีสโตรบิลัส
ค
พืชที่มีเมล็ด
ง พืชที่มีดอก
16.
ลักษณะสำคัญที่เด่นชัดของสัตว์จำพวกอาร์โทรปอด (Arthopod)
ทุกชนิดที่แตกต่างกันจากพวกมอลลัสก์ (Mollusk) คือ
ก
มีระบบเลือดและการหมุนเวียนเลือดเป็นแบบวงจรเปิด
ข
มีเปลือกแข็งหุ้มลำตัวเป็นโครงร่างภายนอก (exoskeleton)
ค
มีระยาง เช่น ขา หนวด ต่อกันเป็นข้อ ไ (jointed Appendage)
ง
เป็นสัตว์ไม่มีโนโตคอร์ด
และกระดูกสันหลังแต่มีเส้นประสาทอยู่ด้านหลัง
17.
สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังแต่มีโนโตคอร์ดตลอกชีวิต ได้แก่
ก
แอมฟิออกซัส (Amphioxus) ข เพรียงหัวหอม (tunicate)
ค
ปลาปากกลม
ง ปลาฉลามและปลาปากกลม
18.
แมงมุมแตกต่างจากแมลงเพราะว่าแมงมุมมี
ก
หนวด 1 คู่
ข ขาต่อกันเป็นข้อ ๆ
ค ขา 8 ขา
ง ลำตัวแยกเป็นหัว อก และท้อง
19.
สิ่งมีชีวิตที่จะต้องจัดไว้ในอาณาจักสัตว์แน่นอน
สิ่งมีชีวิตนั้นควรมีลักษณะใดเป็นสำคัญ
ก
มีหลายเซลล์และเซลล์เหล่านั้นทำหน้าที่ประสานกันเป็นเนื้อเยื่อ
ข
มีระยะตัวอ่อน (embryo) สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างน้อยในระยะหนึ่งของชีวิตไม่มีผนังเซลล์
ค
มีระยะตัวอ่อน (embryo) และมีซีเลียช่วยในการเคลื่อนที่
ง
มีระยะตัวอ่อนและตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้
20.
สิ่งมีชีวิตในข้อใดจัดไว้ในกลุ่มย่อยเดียวกันมากที่สุด
ก
ปลาโลมาปลาฉลาม ปลาปากกลม ข ม้าน้ำ ปลาซีลาคานธ์ ปลาตีน
ค
แม่เพรียง เพรียงหิน เพรียงหัวหอม ง พลานาเรีย พยาธิตัวตืด
พยาธิใบไม้
21.
การจัดอวัยวะต่าง ๆ เข้าเป็นระบบนั้น จัดโดยใช้หลักทางชีววิทยาในการพิจารณา คือ
ก
ตำแหน่งใกล้กัน
ข ทำงานร่วมกัน
ค
รูปร่างลักษณะในขณะเป็นตัวอ่อน
ง รูปร่างลักษณะในขณะเจริญเต็มที่
22.
หลักสำคัญในการจัดหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิตในปัจจุบันนี้ คือ
สิ่งมีชีวิตนะจัดไว้กลุ่มเดียวกันนั้นต้อง
ก
มีรูปร่างคล้ายกัน
ข มีโครงสร้างเหมือนกัน
ค
มีความสัมพันธ์กันทางวิวัฒนาการ ง มีจำนวนโครโมโซมเท่ากัน
23.
หลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า สิ่งมีชีวิต 2 ชนิดที่ใกล้ชิดกัน
วิวัฒนาการจากบรรพบุรุษเดียวกัน คือ
ก
ซากโบราณมีอายุเท่ากัน ข มีเอนไซม์ และฮอร์โมนเหมือนกัน
ค
กินอาหารประเภทเดียวกัน ง อาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมเดียวกัน
24.
ในช่วงคริสศตวรรษที่ 19-20 มนุษย์รู้จักสิ่งมีชีวิตจำนวนมากมาย ท่านคิดว่า
เมื่อสิ้นศตวรรษนี้ เราจะรู้จักสิ่งมีชีวิต
ก
ชนิดใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว ข ชนิดใหม่ ๆ
เพิ่มขึ้นอีกหลายชนิด
ข
เท่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน ง ลดน้อยกว่าปัจจุบันเพราะมีการสูญพันธุ์
25.
กลุ่มโรคใดที่มีสาเหตุมาจากไวรัสทั้งหมด
ก
อีสุกอีใส หัดเยอรมัน ไข้เลือดออก ข ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม โปลิโอ
ค
ไข้สมองอักเสบ คอตีบ คางทูม ง ตับอักเสบ เอดส์ บาดทะยัก
26.
น้ำตาลสดที่ชาวสวนหาบมาขาย
เมื่อเก็บไว้ค้างคืนจะมีกลิ่นของแอลกอฮอล์และมีรสเปรี้ยว
ก
แบคทีเรีย และเชื้อรา ข ยีสต์ และแบคทีเรีย
ค
เชื้อรามากกว่าหนึ่งชนิด ง แบคทีเรียและเชื้อรามากว่าหนึ่งชนิด
27.
เพราะเหตุใดจึงพบมีประชากรของไลเคนส์อย่างหนาแน่นตามก้อนหิน และกิ่งไม้ในป่าที่เขาใหญ่
แต่ไม่ปรากฏพบตามกิ่งไม่และผนังอาคารในกรุงเทพฯ
ก
ไลเคนส์เจริญได้ในบริเวณป่าดิบชื้นเท่านั้น
ข
ไลเคนส์เจริญได้บริเวณที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 80 เมจรขึ้นไป
ค
ไลเคนส์เจริญได้บริเวณที่อุณหภูมิค่อนข้างเย็น
ง
ไลเคนส์เจริญได้ดีบริเวณที่มีอาหารบริสุทธิ์
28.
สาหร่ายพวกใดที่เหมาะนำมาเลี้ยงในอุตสาหกรรมผลิตโปรตีนเซลล์เดียว
ก
ไดอะตอม คลอเรลลา ซีนเดสมัส ข ซีนเดสมัส สไปรูไลนา คลอเรลลา
ค
ครูโอคอกคัส คลอเรลลา สไปรูไลนา ง แคลมิโดโมแนส ไดอะตอม ซีนเดสมัส
29.
ผลผลิตในข้อใดที่เกิดจากการทำงานของจุลินทรีย์
ก
เต้าเจี้ยว ผักกาดดอง วุ้นเส้น ข เนยสด เนยแข็ง เต้าหู้ขาว
ค
ขนมปัง ขนมจีน น้ำเต้าหู้ ง ยาคูลท์ น้ำปลา น้ำส้มสายชู
30.
ลักษณะใดไม่ใช่คุณสมบัติของสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน
ก
พบทั้งชนิดที่เป็นเซลล์เดียวและหลายเซลล์ต่อกันเป็นสาย
ข
มีรงควัตถุทั้งสีเขียวและสีน้ำเงินในคลอโรพลาสต์
ค
บางชนิดสามารถตรึงไนโตรเจนจากอากาศได้
ง
บางชนิดมีโปรตีนสูงมาก สามารถใช้เป็นอาหารได้ดี
31.
ข้อใดเป็นความแตกต่างระหว่างนอสตอก (A) กับยีสต์
(B)
ก
B
มีผนังเซลล์, A ไม่มีผนังเซลล์ ข B มีเยื่อหุ้มนิวเคลียส,
A ไม่มีเยื่อหุ้มนิวเคลียส
ค
A มีคลอโรพลาสต์, B ไม่มีคลอโรพลาสต์ ง A เป็นเส้นใย (hypha), B
เป็นเซลล์เดี่ยว
32.
ข้อแตกต่างระหว่างแกมีโรไฟต์ และสปอร์โรไฟต์ของพืชมีดอกคือข้อใด
ก
ขนาดและอายุ ข ขนาดและจำนวนโครโมโซม
ค
อายุและจำนวนโครโมโซม ง ขนาด, อายุ
และจำนวนโครโมโซม
33.
การจำแนกพืชดอกเป็นพืชใบเลี้ยงคู่และพืชใบเลี้ยงเดี่ยวในป่าแห่งหนึ่งจะต้องคำนึงถึงลักษณะใดเป็นอันดับแรก
ก
จำนวนใบเลี้ยง ข ลักษณะของเส้นใบและแผ่นใบ
ค
ลักษณะทั้งหมดของดอก ง ลักษณะเกสรตัวผู้
34.
ข้อใดเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาว่าสนสามใบ (A) มีวิวัฒนาการสูงกว่าเฟิร์น (B)
ก
A มีเมล็ด, B ไม่มีเมล็ด
ข A มีเนื้อไม้, B ไม่มีเนื้อไม่
ค
A มีสโตรบิลัส, B ไม่มีสโตรบิลัส ง A มีเนื้อเยื่อลำเลียง,
B ไม่มีเนื้อเยื่อลำเลียง
35.
ข้อใดเรียงลำดับพืชตามสายวิวัฒนาการจากต่ำไปสูง
ก
มอส, ช้องนางคลี่, ผักกูด,
แป๊ะก๊วย, เก็กฮวย
ข
ลิเวอร์เวิร์ต, ตีนตุ๊กแก, ปรง, ผักแว่น, สนญี่ปุ่น
ค
มอส, หวายทะนอย, สนทะเล,
แป๊ะก๊วย, หญ้าไม้กวาด
ง
ลิเวอร์เวิร์ต, เฟิร์นสก้านดำ, สนทะเล, สนสามใบ, หญ้าแพรก
36.
กลุ่มสิ่งมีชีวิตในข้อใด มีการปฏิสนธิซ้อน
1.
สาหร่ายหางกระรอก 2. สาหร่ายข้าวเหนียว 3. สาหร่ายไฟ 4.
สาหร่ายเทาน้ำ
ก
1 และ 2
ข 2 และ 3
ค 3 และ 4
ง 1 และ 4
37.
ข้อความในข้อใดถูกต้อง
ก
แกมีโทไฟต์มีโครโมโซม 2n สร้างเซลล์สืบพันธุ์
โดยการแบ่งแบบไมโอซิส
ข
แกมีโทไฟต์มีโครโมโซม n สร้างเซลล์สืบพันธุ์
โดยการแบ่งแบบไมโmซิส
ค
สปอโรไฟต์มีโครโมโซม 2n สร้างสปอร์ โดยการแบ่งแบบไมโทซิส
ง
สปอโรไฟต์มีโครโมโซม n สร้างสปอร์
โดยการแบ่งแบบไมโอซิส
38.
กลุ่มพืชในข้อใดกจัดอยู่ในดิวิชัน แอนโทไฟตา
1.
สนปฏิพัทธ์
2. หญ้าถอดปล้อง
3. ผักแว่น
4. แหนเป็ด
ก
1 และ 2
ข 2 และ 3
ค 3 และ 4
ง 1 และ 4
39.
พืชในข้อใดมีระบบท่อลำเลียง มีสโตรบิลัส แต่ไม่มีเมล็ด
1. หญ้าถอดปล้อง
2. สนฉัตร
3. ผักแว่น
ก
1
ข 2
ค 1 และ 2
ง 2 และ 3
40.
ปรสิตของมนุษย์ในข้อใดที่ต้องการสัตว์ให้อาศัย (host)
เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 2 ชนิด
ก
พยาธิไส้เดือนตัวกลม
ข พยาธิใบไม้ตับ
ค
พยาธิปากขอ ง พยาธิตัวตืด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น